วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2559

บทเรียนราคาแพงจากการยกไทรทัน 5 นิ้ว

เรื่องมันยาว ช่วยอ่านให้จบนะครับ
รถผมไทรทัน ปี 2006 วิ่ง 40,000 โล เช็คศูนย์ ตลอด ยก 3 นิ้ว ของaoto 4 wd
ไม่เคยมีปัญหาใดๆ เห็นเพื่อนๆ ยกสูง 4 - 5 นิ้วแล้ว ก็อยากจะหล่อ เหมือนเพื่อนๆ
เดือนตุลาคม ผมได้ไปยกสูง  5 นิ้วบ้าง โดยที่จะไปยกที่ อู่ช่าง ด. แถวอ่อนนุช 63  ใกล้ ๆ ปั๊ม พีที
โดยไปคุยกันก่อนที่จะทำ ชุดยกของเขา สามารถ ยกได้ ตั้ง แต่ 4-9 นิ้ว ผมเลยขอ 5 นิ้วก็พอ ช่างบอก
ว่าทำได้ไม่มีปัญหา
เอารถไปทิ้งไว้ให้ช่าง แถวอ่อนนุช 63 ทำ เกือบ 2 อาทิตย์ เพราะทำคนเดียว ลูกมือคือลูกชาย (เด็กประถม)
หลังจากที่ทำรถเสร็จ วันอาทิตย์ ผมก็ไปรับรถ พร้อมจ่ายตังส์ test รถแล้วมีเสียงดังไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร ให้ช่างดูต่อ
ช่างบอกว่า ต้องเปลี่ยนเพลากลางหน้าเพราะยอยเสีย  แต่อัดจาระบีให้ก่อน ขับได้ไม่มีปัญหา  แล้วช่างโทรสั่งเพลากลางหน้า
ของโชกุนไว้ให้ เพราะบอกว่าของเก่าสั้นไป
หลังจากนั้นก็ขับรถกลับบ้าน พอออกจากอู่ ซ.อ่อนนุช 63  ประมาณ 10 โล ก็มีอาการผิดปกติมีเสียงดังมากๆจากช่วงล่าง
จึงจอดรถแล้วโทรหาช่าง ด. ซึ่งช่าง ด. บอกว่าไม่เป็นไปไรให้ขับไปได้เลยไม่มีปัญหา  เดี๋ยวมาเปลี่ยนเพลากลางหน้าใหม่ก็หาย
ผมจึงขับต่อไปจนถึงบ้าน  แต่เสียงก็ดังมากขึ้นกว่าเดิม
ผมจอดรถทิ้งไว้ที่บ้านผ่านไป 1 อาทิตย์ ไม่กล้าเอามาขับเลย  พอวันเสาร์ก็ขับไปเข้าที่อู่ช่าง ด. เพื่อเปลี่ยนเพลากลางตามที่ช่าง ด. บอก
ระหว่างที่ขับก็ยังมีเสียงดังเหมือนเดิม  พอถึงอู่ ช่าง ด. ก็เปลี่ยนเพลากลางให้  โดยตัดต่อของเก่ากับของใหม่ผสมกันเพื่อให้ได้ระยะพอดี
เสร็จแล้วก็ขับไปทดสอบ เสียงก็ยังดังเหมือนเดิม  แต่ถ้าถอดเพลากลางหน้าออก จะไม่มีเสียง  ช่าง ด. ก็วิเคราะห์หาสาเหตุไม่เจอ  ยำรถผมอยู่
2 วันก็ยังหาสาเหตุไม่เจอ  ตอนนี้ผมเริ่มกลุ้มแล้วก็เครียดมาก :-\
พอทิ้งรถให้ยำไป 2 วัน  พอก็บอกช่าง ด. ว่า ผมจะเอาเข้าไปเช็คที่ศูนย์ก่อน  แต่รถยังอยู่ในประกัน  ให้ถอดชุดยกออกก่อนแล้วกัน  จะได้ไม่ต้อง
มีค่าใช้จ่าย  (เพราะเป็นรถดัดแปลงแล้ว)  แต่ช่าง ด. ไม่ยอมถอดชุดยกให้  บอกว่าให้เอาเข้าศูนย์ไปถามเจ้าหน้าที่ว่า "ทำไมเพลากลางถึงหมุนขณะที่
วิ่งขับ 2 " ซึ่งความเป็นจริงเวลาเข้าศูนย์แล้วจะถามแค่นี้ไม่ได้หรอก  แต่ทำไงได้ในเมื่อช่าง ด. ก็วิเคราะห์ไม่ได้ แถมไม่ยอมถอดชุดยกอีก  ผมก็ต้องเอารถเข้าศูนย์ทั้งที่ยกสูงแล้ว  เซ็ง 

ศูนย์วิเคราะห์ออกมาว่า "เกียร์ Transfer เสียเนื่องจากการประกอบตอนใส่ชุดยกไม่ได้องศา  ทำให้เกียร์ไปขัดกัน  ซึ่งผมก็ลองถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์
แล้วก็พรรคพวกที่เป็นช่างอยู่ด้วย  เค้าบอกว่าเป็นไปได้ที่เวลาประกอบถ้าประกอบไม่ดีก็มีผลกับเกียร์ได้เหมือนกัน
ศูนย์ประเมินราคาค่าใช้จ่ายในการซ่อมเกียร์ Transfer  ประมาณ 25,000 บาท  ผมก็เลยโทรแจ้งช่าง ด. ว่าสรุปเสียที่เกียร์ ซึ่งเกิดจากการยก  แล้วช่าง ด.
บอกว่าให้เอาออกไปทำข้างนอกดีกว่า  ซ่อมถูกกว่า ประมาณ 7,000-8,000 บาทเอง  แต่เมื่อรถเข้าศูนย์แล้ว  อะไหล่ก็ของแท้ เพราะผมต้องใช้รถอีกนาน
ผมก็เลยให้ศูนย์ซ่อม  เพื่อความชัวร์ (เพราะช่าง ด. ก็ทำเองไม่ได้)
เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว  ผมก็ไม่มั่นใจในชุดยกเพราะว่าถ้าซ่อมเกียร์เสร็จ แล้วเอามาวิ่งอีก ก็จะเป็นเหมือนเดิมอีก เพราะชุดยกยังอยู่  นอกจากนี้ ยังมีอาการ
ตอนออกตัวจะสั่นมากๆ  เวลาวิ่งรถโครงเครงมาก ไม่นิ่ง ผมก็เลยขอให้ช่าง ด. ช่วยรับคืนชุดยกกลับไป  โดยค่าใช้จ่ายในการซ่อมเกียร์ผมยอมออกเอง
(ซึ่ง่จริงๆ ยังอยู่ในประกันไม่ต้องเสียด้วยซ้ำ ถ้าช่าง ด. มันยอมถอดตั้งแต่แรก)  แถมยังมาโทษว่าเป็นเพราะรถผมเสียอยู่แล้วไปให้มันทำ  ไม่รู้ว่าใช้สมอง
ส่วนไหนคิด  ขาดความรับผิดชอบมากๆ แถมยังบอกว่าชุดยกของเค้าดี ไม่เคยมีปัญหาอะไรเวลายกไทรทัน
สรุปผมก็ขอความช่วยเหลือจากเค้า โดยให้รับคืนเฉพาะชุดยก ตอนแรกเค้าบอกว่าจะรับคืนให้แต่ขอคิดค่าแรง 5,000 บาท  ผมก็ต่อเหลือ 3,000 บาท
จากนั้นก็เงียบหายไป  ไม่เคยติดต่อมาเลย  จนเมื่อมีผู้หวังดีช่วยติดต่อให้จนช่าง ด. โทรกลับมา  แต่ไม่ได้มาดีเลย  คำถามแรกที่โทรมาว่า "คุณคิดว่าชุดยก
ผมมีปัญหาใช่มั๊ย"   ซึ่งไม่เห็นต้องถามเลย  ผมก็เลยบอกไปว่า "ปัญหาที่เกิดน่าจะเกิดจากตอนยกนะ เพราะรถผมตอนเข้าสภาพปกติทุกอย่าง"
แต่ช่างก็ยังย้ำว่ารถผมเสียอย่างเดียวเลย ไม่เกียวกับชุดยกของเค้าแม้แต่นิดเดียว  สุดท้ายผมก็ให้เค้ารับซื้อคืนเฉพาะชุดยก แต่เค้าก็บ่ายเบี่ยงไม่ยอมรับผิดชอบ
ท่าเดียว  ซึ่งเค้าก็ยังย้ำอีกว่า ชุดยกเค้าดีและยังมีคิวรอยกต่ออีกหลายราย  แต่ก็ยังไม่รับคืน  แล้วก็ท้าว่าให้ถอดชุดยกแล้วไปลองใส่คันอื่นดู ถ้าเจอปัญหาอย่างผม
เค้าจะจ่ายคืนทุกบาททุกสตางค์  เจอแบบนี้ใครจะกล้าไปเสี่ยงเอารถไปทิ้งไว้ให้อีกกี่วันก็ไม่รู้  สุดท้ายก็ตกลงกันไม่ได้  ช่าง ด. ไม่ยอมรับท่าเดียว  ผมก็เลยเสียค่าใช้จ่ายไปฟรีๆ โดยที่ไม่ได้อะไรเลยซักอย่างเดียว  เป็นบทเรียนราคาแพงมากๆ
ใครที่ใช้ไทรทันแล้วอยากยกอย่างผม  ก็ขอให้ศึกษาดีๆ  เพราะชุดยกของไทรทันซึ่งยังเป็นรถรุ่นใหม่ๆ  ควรจะใส่ชุดยกที่ได้มาตรฐานและเป็นช่างที่มีความรู้มากกว่านี้  ที่สำคัญควรจะมีความรับผิดชอบมากกว่านี้  สรุปค่าใช้จ่ายที่เสียไป  ชุดยก 25,000 / โชค 4,000 / สเปเซอร์ 4,000 / กันแคล้ง  3,000 และค่าซ่อมเกียร์ 21,700 / ค่าถอดที่อู่อื่น  4,800  แล้วก็มีเพลากลางโชกุน 1,000   รวมทั้งสิ้น 63,500  และความรู้สึกที่เสียไปไม่สามารถประเมินได้
-  พอเอาไปถอดก็ได้ข้อมูลเพิ่มมาอีกว่า  มีการตัดคานหน้าออกด้านซ้ายของรถเพื่อที่จะใส่ชุดยกของเค้าให้ได้  โดยไม่มีการบอกกล่าวซักคำ  แถมบอกว่าไม่ได้ทำอะไรกับรถเลย  แค่ประกอบใส่อย่างเดียว  นอกจากนี้ยังตัดไม้ตีกลองทั้งด้านซ้ายและด้ายขวาออก และตัดตัวตั้งองศารถออกอีก  พอรู้อย่างนี้แล้ว ชี้ช้ำยิ่งกว่าเดิมอีก      ตอนนี้รถผมก็เดิมๆ แล้ว  ไม่ยกอะไรทั้งสิ้น


รถตอนยกเสร็จแล้ว



เพลากลางหน้าเปลี่ยนเป็นของโซกุลแล้ว ของเดิม ต่อสเปเซอร์ หนาประมาณ 3 นิ้ว
รูปที่ 2 ต่อ สเปเซอร์ หลัง ออกตัว สั่นม๊ากๆๆ






ดูมันทำๆๆๆ ช่างที่ถอดออกให้บอกว่า มีน๊อต หลายตัว ที่ขันไม่แน่น


ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.pompernpong.net/board/index.php?topic=215.0



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น